GẶP GỠ QUÁN QUÂN CUỘC THI “GIÁO VIÊN SÁNG TẠO – TÀI NĂNG NĂM HỌC 2023 – 2024”: DỰ ÁN ELI5 – EXPLAIN LIKE I’M 5
- Tin tức - sự kiện: Tin tức sự kiện
Cuối tháng 5 vừa qua, giáo viên Ngôi Sao Hà Nội đã được chứng kiến 12 phần báo cáo ấn tượng trong khuôn khổ của cuộc thi “Giáo viên sáng tạo – tài năng năm học 2023-2024”. Nhận được sự đánh giá cao từ Ban Giám khảo, dự án “ELI 5 – Explain like I’m 5” do 2 giáo viên: cô Huỳnh Thị Ngọc Thi và cô Vũ Diệu Linh thực hiện đã xuất sắc chinh phục ngôi vị cao nhất – Giải Đặc biệt trị giá 25 triệu đồng.
Với chủ đề cuộc thi là “Sự kì diệu bắt đầu từ những điều nhỏ bé”, nhóm Giáo viên Khoa học tiếng Anh đã tiếp nối sự thành công của dự án “Chạm tay vào khoa học” của năm học trước và ấp ủ ý tưởng, mở rộng các phương pháp giáo dục và sáng tạo nên “ELI5”. Dự án được triển khai cho học sinh từ lớp 2 đến lớp 4, đặc biệt tiếp tục ứng dụng phương pháp “Hands-on learning” nhằm giúp học sinh tìm tòi, khám phá không chỉ dừng lại trong phạm vi lớp học. Với từng khối lớp, nhóm dự án cũng lập kế hoạch nội dung bài học, phương pháp, hình thức giảng dạy phù hợp.
Triển khai dự án xuyên suốt năm học qua, hai cô giáo đã thực hiện theo tiến trình gồm 4 giai đoạn với những hoạt động cụ thể: Giai đoạn 1: Giáo viên hướng dẫn học sinh diễn giải kiến thức bằng ngôn ngữ của mình; Giai đoạn 2: Tạo padlet lưu trữ video sản phẩm của Hansers thực hành nói, diễn giải kiến thức; Giai đoạn 3: Tổng kết, đánh giá, nhận xét sản phẩm sau từng tuần; Giai đoạn 4: Tổng hợp tạo thành sản phẩm số Apple Books để chia sẻ tới phụ huynh, học sinh.
Nhận được sự hưởng ứng tích cực và tham gia sôi nổi trong các giờ học, dự án ELI5 được thể hiện qua những con số ấn tượng: 24 chủ đề bài học, 12 lớp tham gia Ngày hội Khoa học, hơn 1.800 video sản phẩm của học sinh. Kết tinh những sản phẩm tiêu biểu nhất, cuốn sách điện tử trên nền tảng Apple Books sẽ là nguồn tham khảo kiến thức khoa học quý và không kém phần hấp dẫn, thú vị dành cho Hansers nói riêng và các bạn học sinh nói chung.
Chia sẻ về hướng phát triển tiếp theo của dự án, mong muốn của hai cô giáo là: Mỗi học sinh có thể tạo cho mình những cuốn sách riêng mang tính cá nhân hoá dựa trên việc tự thu âm, sáng tạo nội dung cho video và luyện tập, lưu trữ trong cả năm học. Ngoài ra, ELI5 cũng sẽ được làm dày thêm bởi nhiều chủ đề khoa học hấp dẫn khác. Thành công triển khai những giờ học đa dạng hình thức tổ chức, phương pháp giáo dục sáng tạo và áp dụng công nghệ số, dự án ELI5 của cô giáo Ngọc Thi và Diệu Linh không chỉ giúp học sinh phát triển các năng lực cần thiết trong học tập mà còn khơi gợi tình yêu khoa học, tạo sự hứng thú, tinh thần chủ động trong học tập cũng như kiến tạo cơ hội để mỗi Hansers vận dụng kiến thức vào trong thực tiễn đời sống xung quanh mình.
Xin chúc mừng hai cô giáo Huỳnh Thị Ngọc Thi và Vũ Diệu Linh với dự án ELI5 tại một mùa giải Giáo viên sáng tạo – tài năng đầy hấp dẫn vừa qua. Những sự cố gắng, miệt mài không ngừng nghỉ trong suốt 9 tháng thực hiện dự án đã được đền đáp xứng đáng và mang tới những trải nghiệm học tập mới mẻ cho các bạn học sinh. Thông qua đó, dự án cũng thể hiện sự nỗ lực của giáo viên Ngôi Sao trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy trên hành trình trau dồi kiến thức, học hỏi kỹ năng, cập nhật bản thân để hướng tới trở thành người giáo viên toàn năng, hội nhập xu với xu thế công nghệ số trên toàn cầu.
Với chủ đề “Sự kỳ diệu bắt đầu từ những điều nhỏ bé”, cuộc thi “Giáo viên sáng tạo – tài năng năm học 2023 – 2024” đã thu hút sự tham gia đông đảo của giáo viên toàn trường và luôn giữ “sức nóng” qua các vòng. Là một ngày hội sinh hoạt chuyên môn quy mô cấp trường, “Giáo viên sáng tạo – tài năng” đã trở thành một sân chơi quen thuộc để đội ngũ giáo viên nhà trường được trao đổi, giao lưu, học hỏi, thỏa sức thể hiện sức sáng tạo và tích lũy những kinh nghiệm quý giá trong hành trình đồng hành cùng sự nghiệp giáo dục cao cả. Những sáng kiến của thầy cô cũng là căn cứ để nhà trường ghi nhận, vinh danh cho những nỗ lực thầm lặng và cùng đồng hành để lan tỏa phương pháp, sáng kiến mới mẻ đó sâu rộng trong mô hình giáo dục trong những năm học tiếp theo.